หน้าแรก    สินค้า    แจ้งเลขที่ลงทะเบียนพัสดุ    แจ้งการชำระเงิน    ติดต่อเรา    วิธีการสั่งซื้อสินค้าและการชำระเงิน 
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ตะกร้าสินค้า
จำนวนสินค้า 0 รายการ
ราคา0 ฿
 

สินค้า

สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 
ตรวจสอบพัสดุninjavan
ตรวจสอบสถานะพัสดุFLASH
ตรวจสอบสถานะพัสดุ Kerry
ตรวจสถานะพัสดุJ&T
ตรวจสอบสถานะพัสดุไปรษณีย์


QRcode line

ความรู้เรื่องพระสังกัจจายน์

ความรู้เรื่องพระสังกัจจายน์

              “พระสังกัจจายน์” หรือ “หมีเล่อฝอ(弥勒佛)” หรือที่นิยมเรียกกันว่า “พระสังกัจจายน์โพธิสัตว์” สัญลักษณ์แห่งความสุขสมหวังและมีความหมายที่ดีสำหรับใช้อวยพรให้แก่กันและกัน เพื่อให้การดำเนินชีวิตใด ๆ สำเร็จสมประสงค์และเพียบพร้อมด้วยปิติสุข และมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ตลอดไป.


              เป็นคำเรียกกันทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ซึ่งเป็นองค์เดียวกันกับคำเรียกทางพุทธศาสนาฝ่านหินยานคือ “พระอาริย์” (พระศรีอารยเมตไตรย)อันเป็นคติความเชื่อทางพุทธศาสนาที่หมายถึงพระพุทธเจ้าองค์ใหม่ ที่จะบังเกิดมาในอนาคตกาล ณ เวลานั้น เชื่อกันว่า สันติสุขอันแท้จริงจะบังเกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติ
              รูปลักษณะของพระสังกัจจายน์ (พระศรีอาริย์)ตามแบบคติแบบจีนนั้น จะเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะอ้วนพลุ้ยเปลือยอก มีใบหน้าที่สดชื่นร่าเริง สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และมักหัวเราะเริงร่าอยู่เสมอ สองหูยาวจรดบ่า มักเห็นท่านในลักษณะท่าทางนั้งอย่างสบายอารมณ์ และปรากฏรูปเด็ก ๆ วิ่งรายล้อมอยู่รอบตัวพระสังกัจจายน์ เด็ก ๆ ที่ปีนป่ายอยู่รอบตัวท่านจะต้องเป็นเด็กผู้ชายจำนวน 5 คน เด็กชาย 5 คนเป็นความหมายแฝงที่หมายถึง “อู่ฝู” (五福)หรือความสุข 5 ประการ อันถือเป็นความสุขที่เที่ยงแท้ของชีวิตมนุษย์
ศิลปะหัตถกรรมจีน รูปเคารพทางพุทธศาสนาจึงถูกนำมาใช้ในความหมายที่ดีแก่ราชสำนักและคหบดีทั่วไป ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ภาพวาดจิตรกรรมจีน ประเพณี ประติมากรรมพระสังกัจจายน์ หรือ “หมีเล่อฝอ” จึงถูกนำมาใช้วัฒนธรรมมงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขสมหวังและมีความหมายที่ดีสำหรับใช้เป็นภาพอวยพรให้แก่กันและกัน เพื่อให้การดำเนินชีวิตใด ๆ สำเร็จสมประสงค์และเพียบพร้อมด้วยปิติสุขตลอดไป.


***จุดสังเกตุ***
- พระศรีอาริยเมตไตรยโพธิสัตว์ พระเศียร(หัว) ไม่มีพระเกศา(ผม) ครองจีวรเปิดด้านหน้า (เห็นพุง) มือข้างหนึ่งถือถุงย่าม ข้างหนึ่งถือลูกประคำ
- พระสังกัจจายน์ พระเศียรมีพระเกศาขมวดเป็นก้นหอย ห่มจีวรเฉียง มีสังฆาฏิพาดไหล่แบบเดียวกับพระในนิกายเถรวาท (ไม่เปิดเห็นพุง)



สนใจสั่งซื้อพระสังกัจจายน์

Tags : ความรู้ ความหมายมงคลและความสำคัญของพระสังกัจจายน์

สมาชิก




ลืมรหัสผ่าน
สมัครสมาชิก
 

จดหมายข่าว

กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร
 

บทความ

หนังสือลี่ไท่ฟู่เสริม12นักษัตรปี2567

พระสังกัจจายน์

เทพเจ้ามงคล

เทพเจ้ามงคล

ความรู้ทั่วไป

แก้ฮวงจุ้ยด้วยตัวเอง

เรียนรู้ไพ่ยิปซีกับ อาจารย์นก

 
  Copyright 2005-2012 วัตถุมงคล แก้ปีชง เสริมนักษัตร เสริมดวง เสริมมิตร All rights reserved.
view